รีวิว & ทดสอบรถไฟฟ้าแบรนด์ไทย i-motor Vapor ทรงสวยมีสไตล์ เรียบหรู เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์

โพสเมื่อ : 23 มี.ค. 2566 23:00

ตอนนี้เรียกได้ว่ากระแส รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในบ้านเราเป็นที่นิยมมากขึ้น และผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้นเป็นอย่างมาก ทาง VRthairider ได้มีโอกาสทดสอบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ไทยอย่าง i-motor Vapor ที่กำลังเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 44 สำหรับ Vapor ที่ได้ไปทดสอบในครั้งนี้เป็นตัว Prototype แต่ก็เรียกได้ว่าใกล้เคียงตัวที่จะจัดจำหน่ายเร็วๆนี้ 

เรามาทำความรู้จักกับ i-motor Vapor คันนี้กันก่อนครับ การออกแบบโดยรวมแล้วจะให้อารมณ์การดีไซน์สไตล์ อิตาเลี่ยนคลาสสิก เรียบหรู เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ โดยที่ชิ้นส่วนต่างๆเกือบ 100% ผลิตในประเทศไทย จากประสบการณ์ของ i-motor ในการผลิตชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์มานาน จึงทำให้วัสดุต่างๆมีมาตรฐานไม่ต่างจากรถตลาดในบ้านเรา ระบบไฟส่องสว่างทั้งหมดเป็นแบบ LED ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเลี้ยว โดยไฟท้ายจะได้แรงบันดาลใจมาจากรถซุปเปอร์คาร์ ทำออกมาได้สวยทีเดียวครับ

เรือนไมล์เป็นแบบ Full LED ขนาด 6.7 นิ้ว เหมือนจับเอา Smartphone มาวางไว้บนเรือนไมล์ แสดงผลความเร็ว แบตเตอร์รี่ ระยะทางการขับขี่ ทริป ระยะทางคงเหลือ โหมดขับขี่ เรียกได้ว่าแสดงผลต่างๆได้ครบถ้วน ขับขี่ในช่วงกลางวันก็ยังคงมองเห็นได้ชัดเจน

สวิตซ์แฮนด์มีปุ่มควบคุมการทำงานมาให้ครบถ้วน ใช้งานได้คล่องโดยไม่ต้องละสายตาก้มลงไปมอง โดยฝั่งขวาจะมี โหมดการขับขี่โดยจะมี 3 โหมดคือ ECO , STD และ PWR ปุ่มรีเซ็ททริป , ปุ่มสตาร์ท และปุ่ม Boost เพื่อเพิ่มความเร็วให้สูงขึ้น ส่วนด้านซ้ายก็จะมี ไฟสูง-ต่ำ , ไฟฉุกเฉิน , ไฟเลี้ยว , แตร และ ปุ่มถอยหลัง ซึ่งใช้งานได้ง่ายและถนัดมือดีครับ

สวิตซ์กุญแจเป็นแบบ Smart Key ใช้งานได้สะดวกพกกุญแจติดตัวไว้ก็สามารถเปิดสวิตซ์ขับขี่ไปได้เลย อีกทั้งในกรณีที่แบตเตอร์รี่หมด ก็สามารถใช้กุญแจปกติเสียบเข้าด้านบนของสวิตซ์เพื่อเปิดเบาะต่างๆได้เลยครับ โดยที่ช่องเก็บของด้านหลังกระจังหน้ายังได้ติดตั้ง USB Socket ไว้เพื่อสามารถชาร์จมือถือต่างๆได้สะดวกมากครับ

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังเป็นโช้คคู่ โดยล้อจะเป็นล้อขนาด 12 นิ้ว ยางหน้าขนาด 100/90-12 และยางหลังขนาด 130/70-12 จากการใช้งานพบว่าระบบกันสะเทือนค่อนข้างเซ็ทมาแข็งพอสมควร หากเจอทางขรุขระมากๆก็ค่อนข้างสะท้านเหมือนกัน แต่เมื่อนำไปใชเความเร็วสูงขับขี่ในโค้งถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจมากครับ

ระบบเบรคเป็นแบบดิสก์เบรคทั้งหน้าและหลัง ดิสก์เบรคหน้าขนาดจานเบรคอาจจะดูเล็กไปหน่อย แต่ประสิทธิภาพในการเบรคทำได้ดีทั้งหน้าและหลังครับ มั่นใจเอาอยู่ครับ

มาที่หัวใจสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันบ้าง สำหรับมอเตอร์นั้นมีขนาด 3,000 วัตต์ และขนาดแบตเตอร์รี่ 73.6 โวลท์ 45 Ah โดยช่องสำหรับชาร์จไฟจะเสียบตรงด้านหน้าใต้เบาะครับ สำหรับที่ชาร์จขนาด 8A ใช้เวลาในการชาร์จ 5.5 ชั่วโมง

จากการทดสอบขับขี่ i-motor Vapor ต้องบอกเลยว่าเป็นรถให้ความรู้สึกขับขี่ที่นุ่มนวล ไม่ได้กระชากจนทำให้มีความรู้สึกขับขี่ยาก โดยได้ทดสอบความเร็วในแต่ละโหมดโดยที่โหมด ECO จะทำความเร็วได้ที่ประมาณ 60 กม./ชม. ในโหมด STD จะทำความเร็วไปได้ที่ราว 80 กม./ชม. และในโหมด PWR จะทำความเร็วสูงสุดในแบบนั่งขี่ได้ที่ราว 95 กม./ชม. เมื่อทดลองก้มหมอบจะได้ความเร็วที่ 100 กม./ชม. โดยในปุ่ม Boost จะเห็นผลมากที่สุดในโหมด ECO และ STD ครับ หรือความเร็วในช่วงต่ำกว่า 90 กม./ชม. กดปุ่ม Boost จะเห็นผลมาก แต่หากเราใช้ความเร็วเกิน 90 กม./ชม. เห็นผลไม่ค่อยเยอะมากนักครับ

จากการขับขี่ไกลๆด้วยความเร็วการเดินทางในช่วง 80 - 90 กม./ชม. หลายๆครั้งก็มีการกดใช้ปุ่ม Boost เพื่อเร่งแซง หรือแม้แต่การใช้ความเร็วสูงสุดในการเดินทาง i-motor Vapor สามารถทำระยะทางไปได้ที่ประมาณ 80 กม. ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดีมากครับ หากการใช้งานแบบไม่เร่งรีบ ขับขี่โดยทั่วๆไป คิดว่าระยะทาง 100 กม. คงทำได้ไม่ยากสำหรับ i-motor Vapor คันนี้ครับ

สำหรับ i-motor Vapor คันนี้ก็ต้องถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการออกแบบที่ดูสวยงาม มีความทันสมัย เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ โดย i-motor Vapor มีด้วยกัน 2 รุ่นก็คือ Vapor และ Vapor S ซึ่งเป็นรุ่น Limited Edition โดยในรุ่น Vapor จะทำออกมา 6 สี ได้แก่ Aero blue , Corsa red, Numbus white, Onyx black, Party yellow และสี Summer orange

ส่วนในรุ่น Vapor S จะเป็นสีพิเศษ Metalic Storm Gray ที่มาพร้อมกับ กล่องใส่ของด้านท้าย , ระบบเบรก CBS และ Fast Charge 15A 

โดยราคาเปิดตัวในงาน มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 44 นั้น i-motor Vapor 200 คันแรก ราคา 73,350 บาท และ i-motor Vapor S 99 คัน ราคา 94,950 บาท โดยมีการรับประกันถึง 3 ปีสำหรับตัวรถ , 2 ปี สำหรับแบตเตอร์รี่ ECU มอเตอร์ และ 1 ปีสำหรับเรือนไมล์ หากใครที่สนใจสามารถเข้าไปชมตัวจริงได้ในงาน มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 44 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.imotorthailand.com และ https://www.facebook.com/imotorthailandbkk/ 

คลิปรีวิว & ทดสอบ i-motor Vapor

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

รีวิวและทดสอบพา KAWASAKI KLX 150 BF ตะลุยป่าแม่ฮ่องสอน

สวัสดีครับวันนี้พวกเรา VRthairider ได้รถมารุ่นนึงก็คือ Kawasaki KLX 150 BF ซึ่งเป็นรถในแนวลุยๆในพิกัด 150 ซีซี ที่ออกมาจำหน่ายได้นานพอสมควร รีวิวนี้จึงไม่ขอว่าเป็นรีวิวรถใหม่นะครับ แต่เป็นการไปท่องเที่ยวและนำไปลุยในแบบเอ็นดูโร่ครับ

รีวิวและทดสอบ New HONDA CB150R 2017

ตอนนี้หากจะพูดถึงรถที่เป็นกระแสเป็นอย่างมากคงจะหนีไม่พ้นรถใหม่จากทาง HONDA นั่นก็คือ New HONDA CB150R นั่นเอง ทาง VRthairider จะไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียดของรถคันนี้ให้มากแล้วนะครับ ในคอลัมน์นี้จะขอพูดถึงการทดสอบล้วนๆเลยแล้วกัน

รีวิว & ทดสอบ Cineco ES5 รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แรงถึงใจกับมอเตอร์ Mid Drive ขนาด 5,000 วัตต์

สวัสดีครับทาง VRthairider ได้มีโอกาสได้ทดสอบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว นั่นก็คือ Cineco ES5 ซึ่งต้องบอกเลยว่าคันนี้ไม่ธรรมดาจริงๆครับ ทดสอบแล้วเป็นยังไงติดตามกันได้เลยครับ