รีวิว & ทดสอบ All New Yamaha Exciter 155 จัดให้หนักตะลุยทุกสภาวะ กับระยะทางร่วม 600 กม.

โพสเมื่อ : 20 ก.พ. 2566 10:53

สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อไม่นานมานี้ทางยามาฮ่า ได้มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง All New Yamaha Exciter 155 ออกมา ซึ่งถือว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้วสำหรับรถ Sport Moped อย่าง Exciter ซึ่งด้วยตัวผมเองนั้นได้มีโอกาสทดสอบและใช้งานหนักๆมาแล้วกับ Yamaha Exciter ทั้งใน เจเนอเรชั่นที่ 1 และการทดสอบมากกว่า 4,000 กิโลเมตร ทั้งในไทยและมาเลเซียในเจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับเจเนอเรชั่นที่ 3 กับ All New Yamaha Exciter 155 คันนี้ผมจะพลาดไม่ได้อย่างแน่นอนกับการทดสอบแบบหนักหน่วงเพื่อนำมาเล่าให้เพื่อนๆได้ทราบข้อมูลในการทดสอบในครั้งนี้ครับ

สำหรับในตัว All New Yamaha Exciter 155 นั้นเรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาในหลายๆจุดไปอย่างมาก โดยเฉพาะในจุดที่ผู้ใช้หลายๆคนเคยพบเจอนั้น ในตัว All New Yamaha Exciter 155 นั้นเรียกได้ว่าได้ปรับปรุงมาได้ดีทีเดียวครับ ไว้ติดตามได้ในรีวิวนี้ครับ

เรามาดูกันที่การออกแบบกันก่อนครับ ต้องบอกเลยว่าปรับกันใหม่ทั้งคัน ให้สมกับคำว่า All New กันเลยครับ โดยเส้นสายของตัวรถให้อารมณ์ที่ดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลให้แอร์โร่ไดนามิคของตัวรถทำได้ดีขึ้นด้วย

ไฟหน้ามีการแยกไฟต่ำและไฟสูงออกจากกัน โดยไฟต่ำจะอยู่ส่วนหัวด้านบน ส่วนไฟสูงและไฟ Daylight จะออกแบบให้อยู่ที่แฟริ่งกระจังหน้า แยกกันอิสระ ให้อารมณ์ที่สปอร์ตและดูดุดันเป็นอย่างมาก จากการใช้งานในช่วงกลางคืนพบว่าให้แสงสว่างที่ดีทีเดียว โดยเฉพาะไฟสูงที่ช่วยให้การเดินทางทำได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นครับ

ไฟท้าย LED ออกแบบได้โฉบเฉี่ยวมากๆ ได้อารมณ์ของ R-Series มาเลยครับ สำหรับสายแต่งต้องบอกเลยว่าหากมีการเปิดท้ายออกหล่อสุดๆเลยครับ

ในด้านเรือนไมล์เป็นแบบ Full LCD ที่มีการแสดงผลฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆมาครบถ้วน โดยเฉพาะการแสดงผล ความเร็ว , วัดรอบ และตำแหน่งเกียร์ ที่ทำออกมาให้เห็นได้ชัดเจน ส่วนการแสดงผลอื่นๆก็ทำออกมาให้ใช้งานได้ง่ายเพียงแค่ปุ่มกดเพียงปุ่มเดียวครับ

ในส่วนของสวิตซ์แฮนด์เองก็มีฟังก์ชั่นการทำงานมาให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะ OFF-RUN , ไฟฉุกเฉิน , ไฟ Pass โดยกดลงในตำแหน่งไฟต่ำ และสวิตซ์ที่จำเป็นอื่นๆครบๆครับ สำหรับสวิตซ์กุญแจเป็นแบบกุญแจไขปกติ ไม่ได้เป็นกุญแจรีโมทครับ

ตัวเบาะทำออกมาลักษณะเป็นเบาะ 2 ชั้น โดยให้ท่าทางการนั่งที่สปอร์ต ตัวเบาะเองอาจจะรู้สึกบางลงและแข็งขึ้นมาอีกนิด ซึ่งช่วยได้ดีในช่วงการขับขี่ที่ต้องมีการเข้าโค้งและใช้ช่วงขาในการเกี่ยวเบาะไว้ได้กระชับมากขึ้นครับ แต่หากเป็นคนที่ชอบเบาะที่นิ่มๆอาจจะมีบ่นกันบ้างเวลาเดินทางไกลๆครับ โดยใต้เบาะไม่มีกล่องเก็บของ ขนาดถังน้ำมันใหญ่ขึ้นโดยมีขนาด 5.4 ลิตร

มาในเรื่องระบบกันสะเทือน โช้คหน้าเป็นแบบ เทเลสโคปิก ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Monoshock ในเรื่องของระบบกันสะเทือนเป็นจุดหนึ่งที่คนที่เคยใช้ใน Exciter เจเนอเรชั่นที่ 1 และ 2 พูดถึงก็คืออาการกระแทกของโช้คหน้าเวลาตกหลุมแรงๆ ซึ่งต้องบอกเลยว่าระบบกันสะเทือนของ All New Yamaha Exciter 155 นั้นได้ปรับปรุงมาแล้วและดีขึ้นกว่าเดิมแบบรู้สึกได้เลย การทำงานของโช้คให้ความสปอร์ตขึ้น ไม่นิ่ม ไม่ยวบ และไม่ย้วย คนที่ชอบรถโช้คนิ่มๆอาจจะบอกว่าแข็งไป แต่หากเป็นสายเรซซิ่ง ยัดโค้ง ต้องบอกเลยว่าช่วงล่างที่ให้มาทำออกมาเพื่อการนี้จริงๆครับ ผมทดสอบทั้งการเล่นโค้งแรงๆ รวมไปถึงพาไปลุยในทางดิน ไม่มีเสียงกระแทกของโช้คออกมาให้ได้ยินเลยครับ

การขับขี่ของ All New Yamaha Exciter 155 ให้ความรู้สึกที่คล่องตัว ควบคุมรถได้ง่ายตามสไตล์ Sport Moped ไม่ว่าจะซิกแซกในเมือง หรือการขับขี่พลิกตัวในโค้ง ก็ควบคุมรถได้ง่าย ด้วยตำแหน่งท่านั่ง การวางเท้า ตำแหน่งแฮนด์ต่างๆทำมาได้อย่างลงตัวนั่นเอง แต่หากต้องการนำไปเล่นโค้งหนักๆแล้ว ได้เกียร์โยงสักชุดจะทำให้ขับขี่ได้อย่างสนุกขึ้นไปอีกครับ

ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง ในการใช้งานทั่วไปก็ยังคงสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หากเป็นการขับขี่ประเภทที่ซิ่งและซัด เบรกหนักก่อนเข้าโค้ง อาจจะอยากปรับปรุงระบบเบรกให้ดีกว่านี้อีกนิดครับ

ล้อเป็นล้อแม็กขนาดวงล้อ 17 นิ้ว โดยยางที่ใช้ในตัว All New Yamaha Exciter 155 เป็นยางของ MAXXIS โดยยางหน้าขนาด 90/80-17 ส่วนยางหลังขนาด 120/70-17 ซึ่งจากการทดสอบพบว่าตัวยางให้การยึดเกาะที่ดี ไม่ว่าจะทางแห้งและทางเปียกครับ ส่วนตัวมองว่าตัวยางให้ความรู้สึกประทับใจกว่าในรุ่นแรกๆครับ การใช้งานทั่วไปถือว่ามีความเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ สามารถเล่นโค้งในช่วงความเร็วกว่า 100 กม./ชม. ได้อย่างสนุก รวมถึงการขับขี่ท่ามกลางสายฝนก็ทำได้ดีทีเดียวครับ

มาถึงตัวชูโรงที่ผมเองประทับใจมากที่สุดในตัว All New Yamaha Exciter 155 ก็คือเรื่องของเครื่องยนต์นั่นเองครับ โดยเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พิกัด 155 ซีซี 6 เกียร์ แถมพกเอาระบบวาล์วแปรผัน VVA มาให้ด้วย และที่สำคัญมีระบบ Assist & Slipper คลัตซ์ มาให้ด้วย ซึ่งมันมีประโยชน์จริงและทำให้การขี่รถสนุกและเร้าใจขึ้นจริงๆครับ

สัมผัสแรกสำหรับเครื่องยนต์ของ All New Yamaha Exciter 155 คือกำลังเครื่องยนต์ที่เร้าใจขึ้น การต่อเกียร์ทำได้อย่างต่อเนื่องในทุกเกียร์ และ VVA เองก็ช่วยทำให้อัตราเร่งต่างๆทำได้เร้าใจมากขึ้นครับ โดยเฉพาะเกียร์ 1 – 5 ที่ทำได้อย่างน่าพอใจมากครับ ต้องแอบบอกเลยครับว่าเกียร์ 2 เกียร์ 3 ยังมีกำลังที่ดีในการยกล้อได้เลยครับ ส่วนในเกียร์ 6 กำลังอาจจะแผ่วลงไปบ้างแต่ก็ไหลยาวๆได้อย่างดีเช่นกัน โดยในการทดสอบการขับขี่แบบสู้ลมทำไปได้ในช่วง 138 กม./ชม. หากอากาศนิ่งๆ ไม่มีลม ก็คงทำตัวเลขได้ดีกว่านี้ครับ ซึ่งถือเป็น Top Speed กับการใช้งานจริงที่น่าพอใจครับ

สำหรับการทดสอบการขึ้นเขาเองก็ต้องบอกเลยว่า All New Yamaha Exciter 155 มีกำลังเหลือๆครับ ขึ้นอินทนน์ทำได้อย่างสบาย ไม่มีอาการอืดหมดแรงให้เห็น ในส่วนของ Slipper คลัตซ์ เองนั้นก็ถือว่าทำให้การขี่รถสนุกมากขึ้น โดยเฉพาะสายซิ่งที่ต้องการเข้าโค้งเร็วๆ สามารถทำการลดเกียร์ลงไป 2-3 เกียร์ได้โดยที่รถไม่มีอาการล้อหลังล็อคจนสไลด์ให้รถเสียอาการก่อนเข้าโค้งครับ ทำให้การเปิดคันเร่งเพื่อออกโค้งทำได้อย่างสนุกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นครับ

สำหรับอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันของ All New Yamaha Exciter 155 จากการใช้ทดสอบในครั้งนี้โดยเน้นเป็นการใช้งานขับขี่ท่องเที่ยว อยู่ที่ประมาณ 50 กม./ลิตร น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งถือว่าทำได้ดีมาก ซึ่งหากมีการใช้รอบเครื่องสูงๆแทบตลอดเวลา หรือ ขี่เร็วตลอดเวลาก็อาจจะสิ้นเปลืองมากกว่านี้ น่าจะอยู่ในช่วง 30 กลางๆ ถึง 40 กม./ลิตร ได้อยู่ครับ ซึ่งถังน้ำมันมีความจุ 5.4 ลิตรกับการขับขี่เดินทางไกลก็ขับขี่ได้ร่วม 200 กิโลเมตรได้แน่นอนครับ

ซึ่งก็ถือว่า All New Yamaha Exciter 155 กับรถ Sport Moped จากทางยามาฮ่า ก็สามารถทำออกมาได้พอใจมาก จากคนที่เคยใช้งานทั้ง เจเนอเรชั่น 1 และ 2 แบบหนักๆมาแล้วแบบผมครับ ซึ่งหากจะให้บอกว่าถูกใจอะไรมากที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องของเครื่องยนต์ที่เร้าใจขึ้นและช่วงล่างที่ทำออกมาได้ดีมากขึ้นครับ

สำหรับ All New Yamaha Exciter 155 นั้นสนนราคาจะอยู่ที่ 68,000 บาท โดยจะมีจำหน่าย 2 สี ก็คือสีดำและน้ำเงินครับ ใครที่สนใจก็เข้าไปดูตัวจริงและจับจองเป็นเจ้าของกันได้ที่ยามาฮ่าสแควร์ใกล้บ้านครับ และยามาฮ่าเองก็ยังรับประกัน 5 ปีหรือ 50,000 กิโลเมตรอีกด้วยครับ

คลิปรีวิว & ทดสอบ All New Yamaha Exciter 155

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

รีวิว & ทดสอบ New GPX TUSCANY 150 สกู๊ตเตอร์สไตล์สปอร์ตคลาสสิกล่าสุดจาก GPX - STARTatTUSCANY

New GPX TUSCANY 150 สกู๊ตเตอร์สไตล์สปอร์ตคลาสสิก รุ่นล่าสุดจากทาง GPX เรียกได้ว่าเป็นการต่อยอดจาก GPX Drone ที่ได้รับรางวัลออกแบบดีเด่นจากประเทศญี่ปุ่น ในการประกวด GOOD DESIGN AWARDS ในปี 2021 ได้อย่างลงตัว

รีวิวและทดสอบ New HONDA CB150R 2017

ตอนนี้หากจะพูดถึงรถที่เป็นกระแสเป็นอย่างมากคงจะหนีไม่พ้นรถใหม่จากทาง HONDA นั่นก็คือ New HONDA CB150R นั่นเอง ทาง VRthairider จะไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียดของรถคันนี้ให้มากแล้วนะครับ ในคอลัมน์นี้จะขอพูดถึงการทดสอบล้วนๆเลยแล้วกัน

รีวิวและทดสอบพา KAWASAKI KLX 150 BF ตะลุยป่าแม่ฮ่องสอน

สวัสดีครับวันนี้พวกเรา VRthairider ได้รถมารุ่นนึงก็คือ Kawasaki KLX 150 BF ซึ่งเป็นรถในแนวลุยๆในพิกัด 150 ซีซี ที่ออกมาจำหน่ายได้นานพอสมควร รีวิวนี้จึงไม่ขอว่าเป็นรีวิวรถใหม่นะครับ แต่เป็นการไปท่องเที่ยวและนำไปลุยในแบบเอ็นดูโร่ครับ