รีวิวและทดสอบ Yamaha MT-15 Sport naked น้องเล็กพิกัด 155 ซีซี ในตระกูล MT-Series

โพสเมื่อ : 18 ก.พ. 2566 10:36

สวัสดีครับวันนี้ผมได้มีโอกาสพาน้องใหม่ล่าสุดจากทาง Yamaha ในตระกูล MT-Series ออกมารีวิวและทดสอบขี่กันยาวๆ นั่นก็คือ Yamaha MT-15 รถ Sport naked ที่เรียกได้ว่าได้กลิ่นอายมาจากรุ่นพี่ในตระกูล MT มาแบบเต็มๆ ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบแฟริ่งด้านข้างที่มีลักษณ์เหมือนแรมแอร์ ที่ดูโดดเด่นเป็นอย่างมาก

การออกแบบมิติรถจะสูงกว่า Yamaha M-Slaz ราว 5 มิลลิเมตร ผมสูง 170 ซม. เวลาคล่อมรถก็ยืนเขย่งปลายเท้าพอสมควร ส่วนท่าทางในการขับขี่มีความรู้สึกที่นั่งสบายขึ้น อาจจะเพราะแผงคอที่ยึดแฮนด์บาร์ที่เหมือนถูกยกสูงขึ้น ทำให้ขับขี่ไกลๆทำได้สบายไม่เมื่อย และเบาะแบบยาวตอนเดียวก็ทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นทั้งผู้ขับขี่และคนซ้อน

ชุดไฟหน้าคือจุดเด่นที่หลายๆคนมอง เพราะมันให้อารมณ์เหมือนรุ่นพี่ให้อารมณ์ที่ดูดุดัน โดยมีไฟ Daylight 2 ดวง และมีไฟหน้าแบบ Mono Focus LED มีขนาดเล็กแต่จากการใช้งานกลับพบว่ามีความสว่างชัดเจนทั้งไฟต่ำและไฟสูง ทำได้ดีเกินตัวจริงๆครับ


เรือนไมล์แบบ Full LCD ที่แสดงผลครบทุกฟังก์ชั่น ไม่ว่าจะเป็น วัดรอบ , ความเร็ว , ตำแหน่งเกียร์ , การทำงานระบบวาล์วแปรผัน VVA , ระดับเชื้อเพลิง , อัตราการบริโภคน้ำมัน เป็นต้น และยังมีไฟ shift light เพื่อเตือนการเปลี่ยนเกียร์ โดย shift light จะเตือนที่ราว 10,000 รอบ/นาที ในด้านระบบการทำงาน VVA จะแสดงเมื่อรอบอยู่ราวๆ 7,000 รอบ/นาที

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside down ขนาด 37 มม. ส่วนด้านหลังเป็นแบบโมโนช็อค ทำงานร่วมกับกระเดื่องทดแรง ส่วนสวิงอาร์มเป็นแบบอลูมิเนียม ซึ่งจากการใช้งานระบบกันสะเทือนถือว่าได้เซ็ทมาได้ค่อนข้างลงตัวทั้งการใช้งานในเมือง และเมื่อยามเอาเดินทางไกลด้วยความเร็วสูงในโค้งยาวๆสามารถเกาะโค้งไปได้อย่างมั่นใจไม่ออกอาการย้วยให้เห็น แต่หากเข้าหนักมากๆอาจจะมีความรู้สึกที่ต้องได้เซ็ทเพิ่มอีกสักนิด

ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง ทำงานสั่งได้ดั่งใจ โดยเฉพาะเบรคหน้าที่เบรกสั่งได้ดั่งใจจริงๆ ในส่วนล้อเป็นล้อแม็คขอบ 17 นิ้ว ที่มาพร้อมยางหน้าขนาด 110/70 ส่วนยางหลังเพิ่มไซค์ให้ใหญ่ขึ้นเป็น 140/70 ซึ่งต้องบอกเลยว่าทำให้มั่นใจในการเอาไปขับขี่เล่นโค้งได้อย่างสนุกเลย

เฟรมได้เลือกใช้เฟรมเดลต้าบ๊อกซ์ ที่มีความแข็งแรงทนทานเพื่อติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 155 ซีซี 1 สูบ แบบไดอะซิล 4 วาล์ว 6 เกียร์ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่มาพร้อมกับระบบวาล์วแปรผัน VVA ซึ่งจะทำให้รถมีสมรรถนะที่ดีในทุกย่านรอบการขับขี่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าจากการทดสอบทั้งการขับขี่ในเมืองและขับขี่ขึ้นจุดสูงสุดในประเทศไทยดอยอินทนนท์ เจ้า Yamaha MT-15 สามารถตอบสนองคันเร่งได้ดังใจ อัตราทดเกียร์แต่ละเกียร์ทำได้อย่างต่อเนื่องทำให้ขี่ได้อย่างสนุก รอบเครื่องจะตัดที่ราวๆ 11,500 รอบ/นาที ซึ่งถือว่าให้รอบเครื่องยนต์มาขี่ได้สนุกทีเดียว

กำลังในการไต่ขึ้นดอยอินทนนท์ถือว่ามีกำลังเพียงพอเหลือๆ ไม่ต้องเค้นรถมาก และในยามที่ต้องมีการลดเกียร์ลงต่ำๆอย่างรวดเร็วในความเร็วสูงระบบ Slipper Clutch ก็สามารถทำให้รถไม่มีอาการท้ายสะบัดให้เห็นเลย กับน้ำหนักตัวและของร่วม 80 กิโลกรัม สามารถไปได้ถึง 128 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งหากปล่อยไหลยาวน่าจะทำตัวเลขได้มากกว่านี้ ในเรื่องเครื่องยนต์ต้องถือว่าเจ้า Yamaha MT-15 เป็นรถที่ขี่ได้สนุกรุ่นหนึ่งทีเดียว

ถังน้ำมันมีความจุที่ 10 ลิตร จากการทดสอบขี่แบบซัดกระจายทำไปได้ที่ราว 36 กม./ลิตร ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ หากขับขี่ใช้งานทั่วไปน่าจะทำตัวเลขได้มากกว่านี้ครับ

จากการทดสอบถือว่าเจ้า Yamaha MT-15 รถ Sport naked น้องเล็กพิกัด 155 ซีซี ในตระกูล MT-Series ที่ยังคงสืบทอดความสนุกในยามขับขี่ได้ไม่แพ้รุ่นพี่เลย โดยสนนราคาของ Yamaha MT-15 จะอยู่ที่ 98,500 บาท หากสนใจก็สามารถเข้าไปดูตัวจริงได้ที่ตัวแทนจำหน่ายยามาฮ่าทั่วประเทศครับ

คลิปวีดีโอรีวิวและทดสอบ Yamaha MT-1

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

รีวิวและทดสอบ New HONDA CB150R 2017

ตอนนี้หากจะพูดถึงรถที่เป็นกระแสเป็นอย่างมากคงจะหนีไม่พ้นรถใหม่จากทาง HONDA นั่นก็คือ New HONDA CB150R นั่นเอง ทาง VRthairider จะไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียดของรถคันนี้ให้มากแล้วนะครับ ในคอลัมน์นี้จะขอพูดถึงการทดสอบล้วนๆเลยแล้วกัน

รีวิว & ทดสอบ Yamaha XSR155 Sport Heritage ออกแบบโดยคนไทย

Yamaha XSR155 กับรถในสไตล์ Sport Heritage ที่ได้มีรุ่นพี่อย่าง XSR900 และ XSR700 ออกมาทำตลาดมาก่อนแล้ว และในวันนี้จากฝีมือการออกแบบโดยคนไทยกับ XSR155

รีวิว & ทดสอบรถไฟฟ้าแบรนด์ไทย i-motor Vapor ทรงสวยมีสไตล์ เรียบหรู เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์

ทาง VRthairider ได้มีโอกาสทดสอบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ไทยอย่าง i-motor Vapor ที่กำลังเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 44 สำหรับ Vapor ที่ได้ไปทดสอบในครั้งนี้เป็นตัว Prototype แต่ก็เรียกได้ว่าใกล้เคียงตัวที่จะจัดจำหน่ายเร็วๆนี้