รีวิว & ทดสอบ Cineco ES5 รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แรงถึงใจกับมอเตอร์ Mid Drive ขนาด 5,000 วัตต์

โพสเมื่อ : 18 ส.ค. 2566 10:54

สวัสดีครับทาง VRthairider ได้มีโอกาสได้ทดสอบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว นั่นก็คือ Cineco ES5 ซึ่งต้องบอกเลยว่าคันนี้ไม่ธรรมดาจริงๆครับ ทดสอบแล้วเป็นยังไงติดตามกันได้เลยครับ

มาดูกันที่หัวใจหลักของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันก่อน นั่นก็คือ มอเตอร์ เป็นมอเตอร์แบบ Mid Drive วางกลางลำขนาด 5,000 วัตต์ ส่งกำลังไปยังล้อด้วยสายพาน แบตเตอร์รี่แบบ Lithium วางอยู่ตรงที่วางเท้ามีขนาด 60 V 31 Ah จำนวน 2 ลูกต่อขนานกันทำให้มีขนาดรวม 60 V 62 Ah และที่สำคัญสามารถเพิ่มแบตลูกที่ 3 ไว้ใต้ที่เก็บของใต้เบาะอีกด้วย จากสเปคสำหรับแบต 2 ลูกจะได้ที่ประมาณ 150 กิโลเมตร

การออกแบบโดยรวมดูดีมากครับ หน้าตาดูเท่ ล้ำสมัย ส่วนตัวชอบการออกแบบของ Cineco ES5 มากครับ เนื้องานชิ้นส่วนต่างๆทำมาได้ดีมากและที่สำคัญการประกอบต่างๆทำออกมาได้ดีมากเช่นกันครับ 

เรือนไมล์จะเป็นแบบ TFT ที่ปรับแสงเองได้เวลาขี่ได้ที่สว่างมากหรือในที่มืดครับ มองเห็นได้อย่างชัดเจนในยามขับขี่ การแสดงผลเลือกแสดงได้หลายสไตล์แล้วแต่ความชอบของเราได้เลย อีกทั้งการแสดงผลค่าต่างๆที่จำเป็นก็แสดงได้อย่างครบถ้วนครับ กุญแจเป็นแบบสมาร์ทคีย์ใช้งานได้สะดวกมากครับ

สวิตซ์แฮนด์ทั้งซ้ายขวาให้การควบคุมมาแบบครบครัน ทั้งการแลือกการแสดงผลบนเรือนไมล์ หรือ สวิตซ์ในการเปลี่ยนโหมดการขับขี่ที่มี 3 โหมดคือ ECO , COMFORT และ SPORT อีกทั้งยังมีปุ่มบูทเวลาต้องการเร่งแซงอีกด้วย

ระบบไฟส่องสว่างทั้งหมดเป็นแบบ LED ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย และไปเลี้ยวครับ ซึ่งออกแบบมาดูมีสไตล์และทันสมัยมากครับ

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบเทเลสโคปิคขนาดใหญ่ส่วนด้านหลังเป็นโช็คคู่ปรับพรีโหลดได้ โดยที่ล้อจะเป็นล้อแม็ค ล้อหน้าขนาด 14 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 110/80-14 ล้อหลังขนาด 13 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 130/60-13 เรียกได้ว่าให้ขนาดยางมาแบบหล่อๆและเข้ากับตัวรถเป็นอย่างดี ระบบเบรคเป็นแบบ CBS โดยเป็นดิสก์เบรคทั้งหน้าและหลัง ตัวปั๊มออกแบบมาอย่างสวยงามทั้งตัวปั๊มและก้านเบรคครับ

จากการที่นำออกไปทดสอบผมต้องบอกเลยว่า Cineco ES5 เป็นรถที่ขับขี่ได้สนุกมากครับ ให้ความมั่นคงทั้งในการขับขี่เร็วๆในทางตรง หรือแม้แต่การเข้าโค้งเร็วๆ เป็นผลมาจากการออกแบบวางแบตเตอร์รี่ไว้ที่จุดวางเท้าทำให้ตัวรถมี CG ที่ทำและทำให้น้ำหนักที่ลงพื้นจะใกล้เคียงกับรถมอเตอร์ไซค์ปกติมากที่สุด ทำให้การขับขี่ Cineco ES5 แทบไม่ต้องปรับตัวอะไร อารมณ์เหมือนเราขี่มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ดีๆสักคันเลยครับ

จุดเด่นที่ค่อนข้างชอบเลยก็คือเรื่องของกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 5,000 วัตต์ ในโหมด SPORT ที่ทำออกมาได้ทันใจ บิดได้ตามสั่ง ยิ่งหากใส่แบตก้อนที่ 3 เพิ่มลงไป จะทำให้อัตราเร่งทำได้ดีกว่าเดิมมาก อีกทั้งได้ระยะทางที่ไกลขึ้นอีกด้วย ผมมีโอกาสได้เอา Cineco ES5 ไปขึ้นทางชันๆ ต้องบอกว่ารถขึ้นไปได้แบบสบาย แรงดีไม่มีตก ผมว่ามีความรู้สึกที่ดีกว่ามอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์หลายๆรุ่นด้วยซ้ำไปครับ

จากสเปคของ Cineco ES5 นั้นได้ระบุว่าแบต 2 ก้อนสามารถขับขี่ได้ 150 กิโลเมตร หากเป็นการใช้งานจริงที่ความเร็วใช้งานปกติในช่วงประมาณ 50-60 กม./ชม. ผมว่าได้ใกล้เคียงแน่นอนครับ แต่สำหรับผมเป็นการทดสอบเพื่อดูสมรรถนะสูงสุดของรถ เรียกได้ว่ากดกันแทบหมดปลอกตลอดการทดสอบโดยความเร็วสูงสุดทำได้เกินสเปค 100 กม./ชม. อีกทั้งยังกดปุ่มบูทสนุกมือเลยทีเดียว ก็จะวิ่งได้ที่ประมาณ 80 กิโลเมตรโดยประมาณ โดยเมื่อแบตเตอร์รี่ลดต่ำลงมาเหลือ 20% ระบบจะตัดเข้าสู่โหมด ECO ซึ่งก็ใช้งานได้ร่วม 20 กิโลเมตรยังเหลือครับ

ระบบเบรคต้องบอกเลยว่าได้ใจผมมากครับ ไม่ใช่แค่สวยแต่รูปครับ แต่การใช้งานสั่งได้ตามนิ้วเลยครับ ไม่ว่าจะกรอเบรค เบรคเบา หรือ กดหนักๆ ทำได้ดังใจเลยครับ นิ่มมือไม่กระด้าง อารมณ์เหมือนเราใส่เบรคแต่งยี่ห้อดังๆเลยครับ

สรุปจากการทดสอบถือว่า Cineco ES5 เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนึงที่น่าสนใจและขี่สนุกมากครับ หลายอย่างที่โดดเด่นไม่ว่าจะ มอเตอร์แบบ Mid Drive ขนาด 5,000 วัตต์ ที่ตอบสนองการใช้งานได้ทุกรูปแบบ , จอ TFT ที่สวยงามพร้อมแสดงผลต่างๆได้อย่างครบถ้านและชัดเจน , สวิตซ์แฮนด์ในการควบคุมต่างๆที่ครบครัน รวมไปถึงระบบเบรคที่ไว้ใจได้เลย นับว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีกรุ่นที่น่าจับตามองมากครับ

สำหรับ Cineco ES5 นั้นราคาจะอยู่ที่ 159,000 บาท โดยทำออกมาด้วยกัน 3 สีคือ สี Midnight Grey Shiny Orange, สี Light White Dark Blue และสี Light White Shiny Green สามารถจัดไฟแนนซ์ได้สูงสุดถึง 48 งวด ฟรีทะเบียน/พรบ/ประกันรถหาย โดย Cineco ES5 รับประกันมอเตอร์ 3 ปี , รับประกันแบตเตอรี่ 2 ปี และรับประกันระบบไฟฟ้า 1 ปี ใครที่สนใจก็สอบถามได้จากตัวแทนจำน่าย Cineco ได้เลยครับ รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ https://www.facebook.com/CinecoThailand

คลิปรีวิวและทดสอบ Cineco ES5

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

รีวิว & ทดสอบ Yamaha XSR155 Sport Heritage ออกแบบโดยคนไทย

Yamaha XSR155 กับรถในสไตล์ Sport Heritage ที่ได้มีรุ่นพี่อย่าง XSR900 และ XSR700 ออกมาทำตลาดมาก่อนแล้ว และในวันนี้จากฝีมือการออกแบบโดยคนไทยกับ XSR155

รีวิวและทดสอบ New HONDA CB150R 2017

ตอนนี้หากจะพูดถึงรถที่เป็นกระแสเป็นอย่างมากคงจะหนีไม่พ้นรถใหม่จากทาง HONDA นั่นก็คือ New HONDA CB150R นั่นเอง ทาง VRthairider จะไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียดของรถคันนี้ให้มากแล้วนะครับ ในคอลัมน์นี้จะขอพูดถึงการทดสอบล้วนๆเลยแล้วกัน

รีวิวและทดสอบพา KAWASAKI KLX 150 BF ตะลุยป่าแม่ฮ่องสอน

สวัสดีครับวันนี้พวกเรา VRthairider ได้รถมารุ่นนึงก็คือ Kawasaki KLX 150 BF ซึ่งเป็นรถในแนวลุยๆในพิกัด 150 ซีซี ที่ออกมาจำหน่ายได้นานพอสมควร รีวิวนี้จึงไม่ขอว่าเป็นรีวิวรถใหม่นะครับ แต่เป็นการไปท่องเที่ยวและนำไปลุยในแบบเอ็นดูโร่ครับ